“.::CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TỈNH ::.”

Chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy xâm nhập vào học đường

      Thành phố Trà Vinh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, mật độ dân cư đông, tốc độ phát triển kinh tế, xã hội hàng năm đều tăng cao.
      Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện được đầu tư để phục vụ Nhân dân. Bên cạnh đó, các đối tượng tăng cường lợi dụng, sử dụng nhiều thủ đoạn để thực hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy, điều này tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng các cấp, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy đã đem lại nhiều kết quả khả quan, tội phạm này cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, từng lúc, từng thời điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để “thẩm thấu ma túy” vào khu vực thành phố Trà Vinh. Đáng quan tâm là tội phạm, người sử dụng trái phép chất ma túy đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và có nguy cơ xâm nhập vào các trường học.
Theo thống kê của Công an thành phố Trà Vinh, từ năm 2022 cho đến nay, bằng các biện pháp công tác, cơ quan Công an đã phát hiện, bắt, xử lý trên 30 vụ phạm tội về ma túy với trên 40 đối tượng, đưa cai nghiện bắt buộc 31 người nghiện, xử phạt hành chính trên 100 người sử dụng trái phép chất ma túy; nhiều vụ đã phát hiện, thu giữ số lượng ma túy tương đối lớn. Đáng nói là nhiều vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phát hiện hàng chục thanh, thiếu niên cùng tham gia, trong đó có cả trẻ em và học sinh. Quá trình xác minh, nắm thông tin từ những vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được biết, đa phần các em thường lấy lý do tổ chức các buổi tiệc như sinh nhật hoặc mời đi hát Karaoke để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, các em còn xem chất ma túy là quà biếu có giá trị, sử dụng chiêu trò thu hút sự tò mò của các bạn cùng trang lứa, để rồi cùng nhau sử dụng cho biết. Có thể thấy đây là nguyên nhân chính làm lây lan nhanh ma túy trong giới trẻ, nhất là trong học sinh, sinh viên.
Một buổi sinh hoạt đầu tuần ở Trường THPT thành phố Trà Vinh
Với mục tiêu giúp các em học sinh, sinh viên tự phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân, gia đình, tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy, Công an thành phố Trà Vinh thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, trong đó tập trung phổ biến về cách nhận biết các chất ma túy, tác hại, ảnh hưởng của ma túy đối với cơ thể và xã hội, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy để các em học sinh, sinh viên biết, nâng cao ý thức cảnh giác. Song song đó, còn thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường các cấp. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tăng cường tuần tra vũ trang, bảo đảm ANTT, triển khai quyết liệt các biện pháp công tác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt và xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy theo quy định của pháp luật.
Trường Trung học phổ thông thành phố Trà Vinh có 32 lớp, với 03 khối 10, 11 và 12, có khoảng 1.213 học sinh. Thời gian qua, công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy xâm nhập học đường được Ban Giám hiệu Nhà trường, cán bộ, giáo viên đặc biệt chú trọng, triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp thiết thực. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa ma túy trong trường học, hằng năm Ban Giám hiệu nhà trường chủ động đánh giá, phân tích nguyên nhân, nguy cơ ma túy có thể xâm nhập học đường, đồng thời đề ra giải pháp phòng ngừa.
      Phóng viên trao đổi với Thầy Trần Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Trà Vinh
      Đánh giá về nguy cơ tội phạm, tệ nạn ma túy có thể xâm nhập vào học đường, Thầy Trần Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Trà Vinh cho biết, học sinh là đối tượng mới lớn đang trong độ tuổi hình thành và hoàn thiện nhân cách, tâm lý chưa ổn định, dễ bị giao động, dụ dỗ, rủ rê, lôi kéo, trải nghiệm những cái mới, thể hiện bản thân. Từ đó, học sinh trở thành đối tượng mà tội phạm ma túy hướng đến, các đối tượng còn lợi dụng sự phát triển của Internet, sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… để quảng cáo, môi giới, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Bên cạnh đó là sự buông lỏng quản lý của một số gia đình, do các bậc phụ huynh lo việc làm ăn, quên đi việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, uốn nắn con cái trong việc quan hệ, tiếp xúc bạn bè, cũng như định hướng về hành vi, lối sống.
Trước những nguy cơ này, để phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy xâm nhập học đường, góp phần bảo đảm ANTT, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xây dựng mô hình “Không ma túy, không bạo lực học đường, chấp hành tốt luật giao thông”. Năm 2015, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình, Lãnh đạo Nhà trường đã củng cố, kiện toàn thành viên, tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đối với từng thành viên. Theo đó, mô hình với 36 thành viên, trong đó Chủ nhiệm là Lãnh đạo Nhà trường, Phó Chủ nhiệm là Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn trường, các thành viên là Giáo viên chủ nhiệm, Trưởng ban trật tự, Trưởng ban lao động và nhân viên bảo vệ trường. Mô hình có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, bạo lực học đường, chấp hành luật giao thông; thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình để kịp thời phát hiện những biểu hiện, hành vi vi phạm và có biện pháp giáo dục, ngăn chặn phù hợp; đảm bảo trong Nhà trường không có ma túy, không bạo lực học đường và không vi phạm luật giao thông. Mô hình đã góp phần phòng ngừa hiệu quả nguy cơ ma túy xâm nhập học đường, nâng cao nhận thức của giáo viên, các em học sinh đối với sự nguy hại của ma túy, những năm qua Trường không có trường hợp vi phạm về tệ nạn xã hội cũng như ma túy.
Ban Giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tiếp tục tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục triển khai có hiệu quả đến học sinh, giáo viên, nhân viên các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; tăng cường chỉ đạo giảng dạy, lồng ghép các nội dung về phòng ngừa ma túy cho học sinh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống, xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy ở nhà trường. Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác quản lý học sinh, không để các em tham gia các tệ nạn ma túy cũng như vi phạm pháp luật. Bên cạnh, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền phổ biến, thông tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh về nguy cơ, tác hại, hậu quả của tệ nạn ma túy, đặc biệt là phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy để nâng cao ý thức phòng ngừa.
Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố Trà Vinh, nhất là ngăn chặn nguy cơ ma túy xâm nhập học đường. Về giải pháp trong thời gian tới, Thượng tá Trần Thanh Vũ, Phó trưởng Công an thành phố Trà Vinh cho biết sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường các giải pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; chỉ đạo lực lượng kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, góp phần xây dựng thành công 100% xã, phường không có ma túy, mọi người dân nói không với ma túy; thường xuyên phối hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các em hiểu đúng, đầy đủ, kịp thời về tác hại của ma túy, cũng như các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; tuyên truyền, hướng dẫn gia đình phải thường xuyên quan tâm đến con em của mình, nhất là kết quả học tập, mối quan hệ bạn bè bên ngoài, việc sử dụng thời gian, tình trạng sức khỏe, để thường xuyên giáo dục, răn đe, không để các em va vào ma túy. Tiếp tục phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, tuyên truyền nhắc nhở các cơ sở không nên vì lợi ích kinh tế mà tiếp tay hoặc bỏ mặc cho tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy lợi dụng hoạt động, Công an thành phố sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Để phòng ngừa có hiệu quả tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn thành phố Trà Vinh nói riêng, thiết nghĩ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, chung tay, hỗ trợ cùng với lực lượng Công an trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy, vì một xã hội văn minh, an toàn, người người, nhà nhà nói không với ma túy.
          Hồ Giang

BÀI VIẾT MỚI

BÀI VIẾT CŨ HƠN

TRA CỨU THÔNG TIN

Từ khoá: Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn